Chuyện thập đại cao thủ luận bàn với "lương" giáo chủ

Mấy bữa trước, mình có một giấc mơ về cuộc nói chuyện hết sức cân não giữa một bên là thập đại cao thủ võ lâm với một bên giáo chủ của Quảng Hằng giáo. Thập đại cao thủ là mười vị anh hùng có võ công cái thế nhưng vì không biết làm ăn nên đành đi đánh thuê cho người khác. Còn vị  giáo chủ kia là một người thông minh, tài ba, khả năng thương thuyết tuyệt vời và cũng là một ông buôn chính hiệu.

Vị giáo chủ này sáng lập Quảng Hằng giáo với ước mơ là một ngày nào đó có thể bay lên Quảng Hằng cung, chơi với chị Hằng, ngày ngày nắm tay chị Hằng chơi nhảy dây, bắt bướm. Đó cũng chính là lí do vì sao vị này đặt tên giáo phái là Quảng Hằng giáo.

Photo by SpaceX / Unsplash

Để thực hiện được hoài bảo to lớn ấy, vị giáo chủ này đã thành lập nhiều chi nhánh để chiêu dụ nhân tài từ khắp nơi trên thế giới. Tại một chi nhánh ở một đất nước nọ, vị giáo chủ này may mắn mời về thập đại cao thủ vốn ẩn mình trong võ lâm. Nhờ có thập đại cao thủ trợ giúp mà ước mơ của vị giáo chủ này có thể nắm tay chị Hằng không còn xa nữa..(thật là cảm giác mà!)

Và tất nhiên để mời về mười vị cao thủ này thì vị giáo chủ kia sẽ trả tiền cát-xê hàng tháng cho mấy người này. Do thời buổi kinh tế thị trường, giá cả leo thang nên hàng năm tiền cát-xê ấy lại được xem xét tăng lên một chút để bù vào lạm phát.

Tuy nhiên trong năm nay, vào một ngày mưa gió, tại một nơi tĩnh mịch, lạnh lẽo do nhiều ngày phong tỏa kéo dài; mười vị cao thủ võ lâm ẩn mình đang đàm đạo về việc tăng tiền cát-xê trong năm nay với vị giáo chủ cao cao tại thượng kia. Và câu chuyện của chúng ta bắt đầu..

Giáo chủ: Như mọi người đã biết thì trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang khó khăn, dịch bệnh hoành hành và phân nhánh đang trong giai đoạn xem xét việc tăng tiền cát-xê hàng năm cho các vị ngồi đây.

Như các vị đều đã biết, anh sáng lập giáo phái này để có kinh phí phóng tên lửa lên Mặt Trăng. Ở một góc độ nào đó, bổn giáo đến đất nước các bạn, đến thị trường này là để kinh doanh. Mặt hàng mà bổn giao cần là tài năng của mọi người. Các vị đây phụng sự cho bổn giáo sẽ nhận được tiền cát-xê, cũng chính là giá bán hàng hóa của các vị. Tuy nhiên việc này cũng có nhiều nội hàm bên trong nên chúng ta cần xem xét nó với góc nhìn nhiều chiều..

Hôm nay, bổn giáo chủ muốn đem việc này mổ xẻ, trưng cầu ý kiến các vị. Chủ đề bàn ngày hôm nay là sự tương đồng giữa tiền cát-xê khi các chú đi làm nhiệm vụ cho bổn giáo chủ và giá bán rau củ mùa dịch Covid-19?

Giáo chủ: Các chú làm việc cho giáo phái, các chú là những người có kỹ năng tuyệt vời, các chú giúp giáo phái phát triển. Như đã nói trước đó, các chú đang bán kỹ năng để đổi lấy tiền cát-xê hàng tháng. Do đó thù lao của các chú nên theo giá thị trường. Đứng trên vai trò của một người sử dụng con người thì ở một khía cạnh nào đó giáo phái cần cân nhắc việc sử dụng ngân sách sao cho hợp lý nhất và theo thời giá nhất. Tuy nhiên với vai trò là người đứng đầu giáo phái, bổn giáo chủ đảm bảo cho các chú có được mức cát-xê tốt nhất so với mặt bằng thị trường, và lợi ích tốt nhất cho các chú. Bây giờ bổn giáo chủ sẽ mời từng vị anh hùng đây nêu quan điểm của mình về chuyện này ? Trước tiên là “Âu Dương Phong” đi!

Âu Dương Phong: Thưa giáo chủ, trước tiên mùa dịch căng quá mà nhờ còn tiền cát-xê nên cuộc sống em cũng ổn. Em còn đang nuôi mấy con trùng độc để lên mấy group chợ dân cư gần nhà bán cho mấy đồng hương chơi Trung thu. Còn về vụ tiền cát-xê thì do em cũng mới kết nạp vào bản giáo không lâu cũng không có ý kiến gì nhiều. Em sẽ cố gắng nuôi nhiều trùng độc hơn, và luôn luôn làm với hết sức cống hiến của mình. Đương nhiên là để giáo phái chúng ta phát triển thì chúng ta cần sử dụng ngân sách sao cho hợp lý nhất..

Giáo chủ: Âu Dương huynh thật là khiêm tốn, cảm ơn huynh nhiều, hi vọng Giáo phái sẽ là nơi để huynh thể hiện tài năng và sẽ giúp anh hùng tiến xa hơn nữa. Bây giờ bổn giáo chủ mời đạo hữu “Thành Khôn” đi…Thành Khôn đạo hữu kết nạp và bổn giáo đã lâu..chắc sẽ có cao kiến..

Thành Khôn: Thật ra trong năm qua bần đạo vì bận việc pháp sự nên cũng chỉ cố gắng hoàn thành công việc mà bản giáo chủ giao phó. Mấy phó bản mà bần đạo đi làm công sự đều khá đơn giản nên cũng không có nhu cầu gì về việc tăng tiền cát-xê. Tăng bao nhiêu thì bần đạo cũng hoan nghênh mà chuyên tâm làm pháp sự mà thôi. Giáo chủ có thể mời người tiếp theo được rồi!

Giáo chủ: Cảm ơn Thành Khôn đạo hữu, chúc đạo hữu nhanh chóng đạt được cảnh giới đại thừa viên mãn. À như các chú biết là trong giáo chúng ta cũng có một nữ anh hùng là Chu Chỉ Nhược mới gia nhập vào bổn giáo không lâu và có biểu hiện rất tốt, không biết ý kiến thế nào?

Chu Chỉ Nhược: Dạ thưa giáo chủ, Chỉ Nhược mới gia nhập vào bổn giáo chưa lâu, kinh nghiệm chưa nhiều, nên vẫn ngày đêm luyện kiếm, tu đạo. Tối qua Chỉ Nhược thức tới canh ba để hoàn thiện bộ kiếm pháp mới. Cuộc sống Chỉ Nhược ở bản giáo rất tốt, cũng không có yêu cầu gì..


Luận bàn về 3 câu trả lời của Âu Dương Phong, Chu Chỉ Nhược và Thành Khôn

Nếu mọi người đọc tới đây mà bảo 3 câu trả lời trên chán quá, không có màn ăn miếng trả miếng thì chắc là cái gì đó chưa ổn. Nhưng dưới cái nhìn của mình thì đây có thể nói là 3 câu trả lời thông minh nhất. Thật ra mười vị cao thủ ở đây đều là những người kinh qua nhiều trận chiến rồi. Ai ai cũng biết trước kết quả của cuộc thảo luận này thì giáo chủ vẫn luôn là người chốt deal bất chấp cuộc luận bàn này ai nói có lý hơn. Hơn nữa đây là 3 người đầu tiên, chưa chuẩn bị kịp tâm lý nên cũng dùng mấy câu trả lời từng nói với mấy vị giáo chủ đời cũ mà trả lời thời thôi.

Giả như Âu Dương Phong nếu một ngày nào đó nuôi được con trùng chữa được Covid-19 thì chắc ảnh cũng vó ngựa truy phong.

Hay Thành Khôn lão làng cũng vậy, đời anh đã kinh qua nhiều cuộc phong vân thế này rồi..thay vì ăn miếng trả miếng thì anh chọn giải pháp an toàn…sống khỏe, đỡ nghĩ nhiều.

Còn Chu Chỉ Nhược thì do mới gia nhập bổn giáo nên trả lời như vậy cũng là hợp lý vì giờ chưa phải là lúc, đây là lúc mình cần cố gắng luyện tập kiếm pháp, và cũng tranh thủ thông báo với giáo chủ là em đang luyện kiếm để ngài ấy yên tâm.

Ở một góc nhìn nào đó thì rất khó để ước mơ của giáo chủ và các anh hùng có trùng với nhau 100%. Giáo chủ muốn bay lên cung Quảng Hằng, muốn nắm tay chị Hằng. Trong khi trong mười vị anh hùng ở đây họ chỉ muốn trồng rau ở khu đô thị Sala hay lên Đà Lạt nuôi cá mà thôi. Giấc mơ quá bé hay quá lớn đều gây áp lực không nên có cho đối phương cả….

Vậy được rồi, chúng ta bắt đầu với những vị cao thủ khác ha…


Chu Chỉ Nhược: Mộ Dung Ca Ca ơi, huynh có cao kiến gì không anh? Lúc trước ca ca muốn phục quốc mà bị bể kèo, chắc có kinh nghiệm với vụ này lắm!

Mộ Dung Phục: Cảm ơn muội muội! Thưa giáo chủ, cho phép tại hạ nói thẳng thế này, tiền cát-xê luôn tuân theo quy luật cung cầu, cầu tăng mà cung không thay đổi thì đương nhiên tiền cát-xê phải tăng rồi. Thật lòng mà nói giáo chủ mở thêm chi nhánh ở nước tại hạ nguyên nhân cũng bởi vì nhân tài nước tại hạ nhiều mà rẻ. Nhưng mấy năm gần đây nhân tài vẫn nhiêu đó mà có nhiều giáo phái khác nhảy vào nên tiền cát-xê tăng là đúng rồi. Giáo chủ cũng bảo là làm gì cũng phải theo cung cầu mà. Giả sử bây giờ như ngoài kia, một đứa mới trình độ tập sự mà thù lao đã là 2k USD rồi mà (bọn em là cao thủ phải hơn chứ). Và tình hình này vẫn còn diễn ra vài năm tới, do nhiều giáo phái mới thành lập..thì bọn em theo thị trường, thị trường lên thì bọn em lên!

Photo by Yiorgos Ntrahas / Unsplash

Còn việc so sánh giữa giá hàng hóa và tiền cát-xê thì thật sự rất là khập khiễng. Tuy nhiên do tại hạ còn lo chuyện phục quốc nên không góp ý gì thêm! Phục mỗ dạo này nghiên cứu NFT nên đang tính số hóa tâm pháp gia truyền vô NTF…giáo chủ có muốn đầu tư không?

Giáo chủ: Chú lại bẻ lái chỗ khác à, lại đòi dụ “lùa gà” bổn tọa à? Thôi bỏ bỏ đi ha**..**(mà khúc này giáo chủ phản pháo sao tại hạ do nằm mơ quên rồi), thôi mời Hoàng Dược Sư lão ca nói gì ha?

Hoàng Dược Sư: Thưa giáo chủ, tại hạ ở ngoài đảo Đào Hoa lâu rồi, chuyện giang hồ cũng không rành lắm. Chỉ có có một ý thế này..ở cái đảo của tại hạ, có cái phường thị là VinMart. Hàng hóa ở VinMart có thể nói là toàn loại cực phẩm, dược liệu ở đây toàn những thứ được tuyển chọn. Và tất nhiên giá ở đây cũng cao hơn 30% so với thị trường. Nói lại là cách mà tại hạ đóng góp cho bổn giáo cũng giống như cách làm của VinMart. Đồng ý là tại hạ đang bán sức khỏe của mình cho giáo phái, tuy nhiên tại hạ luôn bán cho giáo phái kỹ năng xịn nhất mà thị trường khó ai có được. Tại hạ chấp nhật trả giá cao hơn 30% so với thị trường để mua dược liệu từ VinMart thì đan được của tại hạ tạo ra từ dược liệu đó cũng là loại tốt nhất thị trường. Giáo chủ có thể đem dược liệu này bán với giá gấp đôi thì vẫn còn lời chán..Giáo chủ cứ giao phó bản khó nhất cho em, em bảo đảm làm nó xịn nhất quả đất này..thưa giáo chủ, em là first class, là hàng tuyển, nên giá cao là tốt ạ..ahihi

Giáo Chủ: Cảm ơn Hoành Dược Sư những năm qua đã chế đan dược cho bổn giáo, đang dược của Sư ca làm ra có thể nói là thuộc hàng tốt trong khu vực, chỉ có điều là chúng ta đang trong giai đoạn giãn cách và Covid-19. Sư  ca có dám chắc rằng Sư ca dành toàn tâm huyết cho việc chế đan dược không?  Theo lịch ghi nhận lại quá trình hành động thì khối lượng công vụ làm được bị giảm hẳn..chất lượng là cần thiết, nhưng khối lượng không đảm bảo thì cũng không thể tăng tiền cát-xê được.

Photo by Nathan Dumlao / Unsplash

Hoàng Dược Sư:  Tại hạ đó giờ vẫn tận tâm cống hiến cho giáo phái, bất kể ngày đêm, Sư mỗ chắc chắn hoàn thành đúng khối lượng được Giáo chủ giao phó!

Giáo Chủ: Bổn giáo chủ tin tưởng vào sự tận tụy của các hạ, nhưng quản lý giáo phái là công việc cần mang về ngân sách và thực tế..Sư ca có gì để chắc chắn mình làm đủ khối lượng không…thời gian không còn nhiều nữa, bổn giáo chủ còn phải luận bàn với chi nhánh khác..nên còn ai ý kiến gì không?

Theo trí nhớ lúc này có một vị tên là Đoàn Vương Gia, tuy nhiên hình như là không có ý kiến gì cả. Mà cũng hợp lý thôi, im lặng đôi khi là cách trả lời hay nhất cho nhiều câu hỏi và vấn đề khó nói. Chắc lúc đó ông Đoàn Vương Gia này đang đi tâm sự với bà nào rồi..hứa hẹn Đoàn Dự có đây chắc lại than rằng “Ta lại sắp có thể thêm em gái!”

Nhạc Bất Quần: Rồi chắc để Nhạc mỗ nói lên cái thứ mà ít người để ý. Nhạc Bất Quần tại hạ có thể nói là việc tại hạ đối với so sánh giữa phụng sự cho giáo phái và bán hàng có nhiều điểm chung và riêng. Như mình đi mua Iphone vậy giáo chủ à, chúng ta mua một cái Iphone 13 rồi thì thôi, năm sau khi có IPhone mới ra thì ta lại bỏ tiền ra mua cái mới. Quan hệ giữa 2 chủ thể ở đây chỉ là mua và bán mà thôi. Trong khi quan hệ giữa tại hạ và bản giáo không chỉ đơn giản như vậy! Tại hạ phải lấy thân mình ra chạm trán với kẻ thù, có thể an nguy tới tính mạng của tại hạ! Dù tại hạ có tâm pháp “Tử Hà Thần Công” kết hợp “Quỳ Hoa Bảo Điển” thì tại hạ cũng gặp nhiều rủi ro. Quan hệ của tại hạ và giáo phái nên giống kiểu win-win và lâu dài hơn nhiều so với việc bán một cái Iphone. Nó không chỉ đơn giản là mua bán..nên không thể đem bảo thị trường thế này thế kia được..mỗi giáo phái có đặc thù riêng, yêu cầu riêng, so sánh với thị trường chung là không chính xác!

Giáo chủ: Chú nói cũng có lý, chỉ là sau này người ta bán Iphone luôn có hậu mãi rất tốt, tôi tin đạo hữu biết đều đó..Tôi xem chú bán một sản phẩm giá cao hơn và tôi cũng trả anh giá cũng ổn. Nên vẫn đâu đó là a đang bán một cái Iphone 13 nạm kim cương thôi.

Nhậm Ngã Hành: Tới em luôn, em thấy việc giáo phái nên cân đối thu chi là hợp lý, nên em sẽ cố gắng đi hấp tinh nhiều nhiều chút để có thêm thu nhập.

(Đang nói gì vậy ta?? Mà thông cảm nha, vị này bị giam cầm nhiều năm dưới giếng và mới từ dưới giếng bò lên nên còn bị choáng, câu chuyện hơi mơ mơ hồ hồ, khúc này em lại quên rồi!)..

Nói thật với giáo chủ, tối tối em cũng có cày thêm kiếm tiền về chích chứ hút không thì không đủ phê. Chỉ là làm thêm bên ngoài thì chỉ khoản 1-2 tháng thôi. Làm xong nhiệm vụ thì đường ai người ấy đi. Không giống như việc em phụng sự cho giáo phái, đây là nhiệm vụ lâu dài, cần nhiều tâm huyết và nguy hiểm hơn…cho nên giáo chủ không thể so sánh giá trị tại hạ mang lại cho giáo phái với thị trường bên ngoài được…

Giáo chủ: Còn ai nữa không? Mình sắp hết thời gian nên sẽ còn cố gắng 1 hoặc 2 người nữa.

Doãn Chí Bình: Ok, tới lượt của em đê. Em là Doãn ca ca như mọi người biết rồi đó..dạo này bận bàn chuyện xã hội với Tiểu Long Nữ nên tại hạ long thể có phần không ổn, do đó  khó trả lời mấy câu hỏi thuộc thể loại lớn lao này…Tại hạ chỉ có vài ý kiến là nếu mà giáo chủ x2 tiền cát-xê cho con tại hạ thì chắc giáo phái phá sản sớm quá! Tuy nhiên để để một người cố gắng ở lại giáo thì không chỉ cần có tiền cát-xê, mà còn có các mối quan hệ. Nhắc lại, Doãn Chí Bình tại hạ luôn để “quan hệ” lên hàng đầu! Có “quan hệ” có tất cả..nếu như có một vài người ra đi thì tại hạ cũng không mặn mà gì nữa vì tại hạ cần nhiều “quan hệ”. Vấn đề giáo chủ muốn để “quan hệ” gì với tại hạ, là “quạn hệ hàng hóa” hay “quan hệ khác …”..Làm ơn đừng hỏi em mấy câu khó thế này nữa ha giáo chủ, giáo chủ bàn chuyện “quan hệ” thì inbox em ạ..

Photo by Bruno Kelzer / Unsplash

Giáo chủ: Sao chú 10 câu hết 9 câu có chữ “quan hệ” rồi, lộn chuồng rồi chút bổn tọa inbox**..**XXX..(choáng thằng Doãn Chí Bình với giáo chủ đang nói gì vậy!)

Dương Tiêu: Chắc còn mỗi tại hạ Dương Tiêu là cuối cùng, chúng ta còn 10 phút vì sau đó chung ta có cuộc họp khác với tổng đà bổn giáo ở Ba Tư rồi. Tại hạ chỉ có mấy lời về vụ tăng tiền cát-xê thôi. Đồng ý là giá cả luôn tuân theo quy luật cung cầu. Như vấn đề ở đây là gì? Cái chúng tui bán cho giáo phái là thứ mà không ai có thể bán được..ở ngoài giang hồ có rất nhiều anh hùng có nhiều thể loại võ công khác nhau. Tuy nhiên cả giang hồ thì chỉ có mỗi Nhậm Ngã Hành biết “Hấp Tinh Đại Pháp”, chỉ có Doãn Đại Hiệp mới bàn luận được với Tiểu Long Nữ.., và Càng Khôn Đại Nã Di thì tại hạ cũng biết đôi chút..

Thưa giáo chủ, chúng huynh đệ ở là phiên bản giới hạn, mà bản giới hạn thì giá không rẻ được! Câu hỏi ở đây cần làm rõ là giáo chủ muốn gì? Giáo chủ muốn bay lên Cung Trăng và nắm tay chị Hằng thì Giáo chủ cần đan dược hạng 1 của Hoàng Dược Sư, cần “Quỳ Hoa Bảo Điển” của Nhạc đại ca, cần “Đẩu Chuyển Tinh Di” của Phục ca và những kỹ năng không thể thay thế của huynh đệ khác.. Còn Giáo chủ chỉ muốn là một vị giáo chủ bé bé ở cái núi Hoa Quả Sơn thì nói thật, giáo chủ không cần thuộc hạ..Quan trọng vẫn là giáo chủ muốn gì? Giáo chủ muốn mỗi năm có một buổi  luận bàn thế này và không có hồi kết hay năm sau ta uống ‘Nữ Nhi Hồng” trên cung Quảng Hằng! Tay ôm mỹ nhân không?

Dương Tiêu: Còn 2 phút, tại hạ xin kết thúc việc luận bàn ở đây, Covid-19 còn quanh ta, huynh đệ và giáo chủ nên cẩn thận! Còn mạng thì mới nắm tay chị Hằng được, còn mạng mới nắm tay người ấy được nha!

Giáo chủ: Take care mọi người! (chưa kịp phản biện gì luôn)

END.


Tiếng loa phường vang vang, “loa…loa..loa…đề nghị quý cư dân ra nhà thi đấu xét nghiệm Covid-19…”. Tôi chợt nhận ra mình có một giấc mơ thú vị, Covid-19 làm chúng ta mất đi nhiều thứ và cơ hội. Dù bạn có cố gắng thế nào đi nữa, làm bao nhiêu đi nữa thì vấn khó lòng né được sự ảnh hưởng ghê góm của nó….

Còn từ giấc mơ ấy ta có thể  thấy “Mãnh hỗ nan địch quần hồ” ấy là trong chuyện chưởng thôi nha. Còn trong cuộc chiến “deal cát-xê” lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Mình xin chốt lại một câu bên dưới để mọi người cũng suy ngẫm!

Trừ khi bạn chế ra được thứ gì đó như vaccine Covid-19 hay “trường sinh đan” là không thể thay thế thì bạn có thể hét giá vào mặt giáo chủ, còn không trong tất cả các trường hợp còn lại bạn đều là người dưới kèo giáo chủ cả.

Shark Bình – Đi bán hoặc gia công phần mềm có thể đủ sống thôi.