Tự host dự án cá nhân với giá 0 đồng chỉ với thẻ credit

Chúng ta hay tò mò tìm hiểu công nghệ mới, học ngôn ngữ mới, thư viện mới. Tuy nhiên khi triển khai thì sẽ vướng một vấn đề nhỏ nhỏ đó là các dự án bé bé ấy thường không về lợi nhuận tức thì và chúng ta cần phải trả một chi phí cho các dịch vụ hosting bên ngoài. Nếu ngôn ngữ lập trình của chúng ta là PHP thì việc tìm một shared hosting thật sự là một đều tương đối đơn giản. Tuy nhiên nếu ngôn ngữ mà chúng ta lựa chọn là Python, Nodejs thì shared hosting giá rẻ gần như là không có.

Heroku thì sao?

Dịch vụ này theo mình là gói free khá ổn, tuy nhiên gói cơ bản cho 1 dynamo là 7$/1 tháng thì mình không happy lắm với giá này.

Giá Heroku dynamo

Và nếu database của bạn là MySQL thì bên Heroku lại không support như ý, đối với mình thì Heroku plan Free host được online CV thì ok. Nếu ai thấy sai sai thì ping mình nhé. 🙂

AWS Lightsail thì sao?

Nếu chúng ta phải chi ra 5$/tháng cho các project nhỏ nhỏ thì có vẻ AWS Lightsail lại là sự lựa chọn hợp lý hơn. Với tầm giá này chúng ta có nguyên 1 con máy ảo thật sự, rồi SSD rồi 1Gb RAM. Với cấu hình thế này chúng ta có thế host 1 blog như cách mình đang làm. Có thể host cho các API cho mobile khi dự án còn bé. Nói chung là xài được!

Giá lightsail

Google Cloud Free Tier

Đây có thể là giải pháp giá rẻ cho các dự án của chúng ta. Google cloud cho free 1 Compute Engine type f1-micro (1 shared cpu,  600Mb RAM) ở USA only. Với cấu hình này chúng ta có thể  host một mysql-server lên, và cho kết quả tương đối ổn. Còn phần application (api, web, ..) chúng ta sẽ sử dụng Google App Engine. Với chi phí hàng tháng dao động khoản 1-2$ cho chi phí lưu trữ và băng thông đường truyền. Cách này còn cho phép chúng ta học thêm Google Cloud và sẽ có một CV đẹp hơn đúng không nào.

Vài chia sẻ nhỏ nhỏ, hi vọng anh em tiết kiệm được vài đồng để dẫn bạn gái đi ăn ngon ngon hơn. Hí hí.